SỎI TÔI


HÀ HUY HIỆP 
SỎI 

NHÀ XUẤT BẢN VĂN HỌC
2014 


PHẦN II
SỎI TÔI


Tôi là con cá to
Rán thơm trên đĩa
Và kẻ ăn tôi
Là những bài thơ.



MỘT

Bán quê hương đi tha phương
Tiêu hết.
Bán nhớ thương cha mẹ
Tiêu hết.
Trở về
Quê và cha mẹ - chẳng ai mua...
27/3/1994

GHI CHÚ:

Không tiền: vẫn mua được
Bán đi: không lấy tiền
Cha mẹ và quê hương
Từ xưa vẫn thế.




HAI

Điều tôi sợ nhất
Là kiếp sau, tôi
Bị đầu thai xuống
Làm bài thơ tồi.
                                       05/8/1996

GHI CHÚ:

Và tôi cũng sợ
Là biên tập viên
Thơ tôi kiếp trước
Đọc mà phát điên.




BA

Tôi giẫm lên bóng tôi
Đi êm hơn rồi
Đứng lại - thấy phí.

Bóng thôi thúc đi
Mục đích thiếu gì
Thiếu tôi có ích.
Đi sao
Không hổ với bóng mình
Đã nhường tôi tồn tại...
11/6/1997

GHI CHÚ:

Quay lưng lại với mặt trời
Sẽ thấy bóng mình được ưu đãi
Với điều kiện
phải đứng ngoài nắng
Không mũ và chẳng ô...




BỐN

Bần thần đứng trước gương
Ta đây ư?  Tự hỏi
- Anh rất già, thưa anh
Lạ lùng nghe gương nói.

Cởi bỏ nỗi lòng ta
Soi gương rồi tự hỏi
Ngỡ là gương sẽ nói
Ngờ đâu gương lặng im.            
                                    23/8/1997

GHI CHÚ:

Vui - soi vào ngày
Buồn - soi vào đêm tối
Sẽ thấy ta trong gương
Chưa một lần, nói dối...




NĂM

Nỗi buồn và chán chường
Bấu víu, hòng làm tôi bế tắc
Nhưng không
Tôi giao việc cho nỗi buồn làm lụng
Chán chường cũng phải tham gia
Tôi treo bế tắc lên tường
Làm bảng chấm công
còn tôi
 làm quản lý...
10/3/2000

GHI CHÚ:

Được làm quản lý
Nỗi buồn, chán chường sẽ không đồng hành
Được làm quản lý
Bế tắc ư
Chỉ cho những người bị quản lý.




SÁU

Tỉnh giấc
Quờ tay bên phải - không có vợ mình
Quờ tay bên trái - không có con mình
Đứng dậy nhìn lại - không còn giường mình
Bước ra khỏi cửa - không thấy nhà mình
Hoang mang lo sợ - thì lại của mình
Tại vì đâu đây mà tỉnh giấc?...
23/8/2000

GHI CHÚ:

Tỉnh giấc
Mà bị mất tất cả
Là ta chính trị thật thà quá
Mới được dành những tội danh riêng..




BẢY

Thơ ăn tôi
Tôi ăn chữ.

Tôi - thừa cho thơ ăn
Mà tôi - luôn bị đói chữ...
24/8/2000

GHI CHÚ:

Giống như khu đô thị thì thừa
Vẫn thiếu căn hộ cho ta ở.




TÁM

Ai nói lời hay cũng tin
Ai nói lời dở cũng tin
Ai không nói gì cũng tin
Và tin vào mình nữa.

Bốn niềm tin bốn cửa
Sao vẫn không chỗ dựa
hả niềm tin?...
24/8/2000

GHI CHÚ:

Khi tin vào mọi người
Cũng giống chẳng tin ai.
Niềm tin ôi rữa
Khác nào
đồ chín ăn vào
                     phân sống lại ra.




CHÍN

Ô là đời mình
Chỉ thấy trong cực khổ lao động
Dù thành quả làm ra
Đã bị phạt, trừ nhiều.

Đã qua những rượu chè...
Đã đủ mùi trai gái
Cờ bạc cũng được thua
Không có gì ở lại.
24/8/2000

GHI CHÚ:

Chỉ thấy cực khổ lao động
Là ở lại với ta
Thành quả :hóa hồn ma
Đời mình: còn xác chết.




MƯỜI

Nếu biết giờ đây ta cô đơn
Trước đây ta đã khác
Luống tuổi gần trời
Cô đơn thành bão táp.
24/8/2000

GHI CHÚ:

Bão táp từ đồng nghiệp
Bão táp từ các con
Bão táp từ đồng tiền áp thấp
Nổi lên từ lúc về hưu...




MƯỜI MỘT

Khi phát hiện ra ta liều lĩnh
Sau đó lại là ta nhát gan
Dù không sợ cái chết
Nhưng sợ ma vô vàn.
24/8/2000

GHI CHÚ:

Sợ ma
Để lên người
Sợ ma
Để được thành ma.




MƯỜI HAI

Giọng nói con - hơi sữa
Giọng nói vợ - hơi tiền
Giọng nói con - trong trẻo
Giọng nói vợ - ưu phiền.

Còn tôi
Phải tiết kiệm giọng nói của mình
Để dành tiền mua sữa.
24/8/2000

GHI CHÚ:

Sự im lặng không làm ra tiền
Nhưng là việc làm tốt
Chứa nhiều dưỡng chất
 cho vợ con thông minh.




MƯỜI BA

Cháy chỗ chơi
Ta trở lại nhà
Không thuốc, không trà
Buồn
Nhưng đỡ mệt.
24/8/2000

GHI CHÚ:

Chỗ chơi không hồi kết
Như quanh co mãi ván cờ hòa.
Về được đến nhà
Thấy mình bị chiếu hết.




MƯỜI BỐN

Thức dậy từ tiếng chim hót
Sao ta không nói được lời hay?
Chim ơi, ban tiếng hót cho ta làm gì
Khi hồn ta đã bục màng nhĩ
Chim càng hót ta càng buồn
Đi ngủ, lại mơ thấy chim
Mổ mù hai mắt...
26/8/2000

GHI CHÚ:

Đã không nghe thấy gì
Đã không nhìn thấy gì
Thì không thể nói gì
Và chim - hót thành hương khói.




MƯỜI LĂM

Tôi luôn ước ao thành biển
Mẹ cho cái khát của khơi
Cha cho nếp nhăn của sóng
Để ví thuyền kia với cuộc đời.
26/8/2000

GHI CHÚ:

Đời như thuyền
Rồi đời sẽ như vung
Của bố mẹ cho mà có
Chỉ tiếc ước ao mà chẳng chịu làm.




MƯỜI SÁU

Sao tôi lại dày vò như sóng
Đời bao giờ gió im.
Sao tôi cứ thâm trầm như đáy
Đời ai tránh được nổi chìm
Sao tôi không mênh mông như biển.

Những câu hỏi, tôi thành con sóng
Không được về đại dương...                
                                                5/9/2000

GHI CHÚ:

Hỏi mình - khi mình bất lực
Cho về đại dương cũng chẳng dám làm gì
Với cái gọi: lưỡi bò chín khúc.




MƯỜI BẢY

Không nhớ nổi mình có những người bạn thân
Không nhớ nổi bạn thân giờ đã khác
Không nhớ nổi cái khác giờ khác rồi
Không nhớ nổi ai đang là tôi...
05/9/2000

GHI CHÚ:

Có nhớ nổi cũng chẳng thể làm gì
Khi ta ở phía sau
con người và dòng chảy
Khi ta ở phía sau ta...




MƯỜI TÁM

Nhớ lại những ngày giáp nắng
Mà đen ra cả bề ngoài
Nhớ lại những ngày giá lạnh
Co người như nghiện sợ cai.

Đơn giản chỉ là ký ức
Như con sâu đo ngày mai.
08/9/2000

GHI CHÚ:

Quá khứ có già, không chết
Ta sẽ thành con cháu của ta thôi
Thay cho con sâu đo cuộc đời.




MƯỜI CHÍN

Có một người vừa đẻ
Có một người vừa chết
Tôi thấy đều như nhau
Vì tôi có đẻ đâu
Vì tôi đâu có chết.

Có người không đẻ được
Có người không chết được
Thì tôi lại thấy đau
Cái đau trở dạ, đẻ ra cái chết.

Là tôi, kẻ pha màu...
24/9/2000

GHI CHÚ:

Cái đau trở dạ
Đẻ ra cái chết
Mẹ và con song tử tựa song sinh
Hay bác sỹ hữu-vô- tình ?




HAI MƯƠI

Ta đi, ta nhìn thấy đứng
Ta đứng, dõi nhìn người đi
Người đi
Tình ta không yên ổn
Đứng - thì ao tù
Mà đi - thì lũ quét.
26/9/2000

GHI CHÚ:

Tình ta
Lắm lĩnh vực, nhiều đề tài
Đi - thấy tắc đường
Đứng - bị xô đẩy...





HAI MỐT

Ông phỗng ở nhà cười một mình
Tôi buồn, ông vẫn vậy
Ông cười phải vì hơn tôi?

Và tôi đã khóc
Khóc nhẹ cả người
Ông phỗng vẫn cười
Cái cười ướp phoóc-môn bảo quản.
15/10/2000

GHI CHÚ:

Khóc lên vì giàu có
Cười - chỉ là lãi
Khóc - mới là dân đen
Cười - là phần còn lại.




HAI HAI

Tiền của vợ, mình tiêu
Quá tay - nên xô xát
Tát vợ, tưởng rụng răng
Răng mình rơi như hạt.
04/02/2007

GHI CHÚ:

Tiền do mình mang thai
Vợ làm cha mẹ hết
Xin vợ: tiền đẻ non
Cuối mỗi ngày: tiền chết.




HAI BA

Ta đi cà khịa con đường
Người đời cũng vậy, dễ thường hơn ta
Đến khi chán trở về nhà
Con đường dẫn lối như là cảm ơn
Làm người đã tưởng mình hơn
Hóa ra đường mới thực hơn người nhiều.
25/8/2000

GHI CHÚ:
Đi - như kẻ tu hành
Đi mãi - đường tu không cụt
Trở về - thay tên đổi họ
Phật là đường
Mình hóa Thích gì đây?...




HAI BỐN

Ta sinh ra như đến để rồi đi
Đơn giản hơn, phức tạp hơn tình ái
Ta chết đi, như vay rồi trả lại
Chút yêu mình thành những chút yêu ai.
07/4/2003

GHI CHÚ:

Một đời hóa chẳng có gì
Mong được môi trường tốt
Đi vay đời đời thiếu thốn
Vẫn có người cho vay.




HAI LĂM

Buồn chán ta như một nguồn hàng
Không ai khai thác  được.
Nếu là đồ cổ
Sẽ bao người vì ta săn ve...
09/8/2003

GHI CHÚ:

Với người đẹp
Buồn cũng là nguồn hàng
Nhưng là đồ công nghệ
Đắt hơn đồ cổ
Tiền phải thừa - mới có thể săn xe...



HAI SÁU

Ý nghĩ ấy, nếu tôi làm
Tôi sẽ bị xử bắn.

Ý nghĩ ấy, nếu tôi làm
Tôi đi tù mọt gông.

Ai cũng biết rõ ý nghĩ ấy
Nhưng ai cũng tỏ ra ngây thơ
không biết gì.
19/2/2007

GHI CHÚ:

Nghĩ xấu
Chưa thành tội
Vẫn hơn
Thành tội mà không nghĩ
Còn cái ngây thơ
Có cả súng
             lẫn nhà tù.



 HAI BẢY

Ngủ một mình
Mình còn tất cả.
Ngủ với vợ
Mình còn nửa non.
Ngủ với con
Mình là con chúng.
19/2/2007

GHI CHÚ:

Ngủ một mình
Mình chưa lấy ai.
Ngủ gái trai
Ngủ thay bằng thức.
Ngủ đạo đức
Mình giờ lên ông...



HAI TÁM

Ăn vào nhiều thế
Mà không thấy ra
Uống vào nhiều thế
Mà không thấy ra.

Đồ ăn uống kém
Hay là tại ta?                
                        19/2/2007

GHI CHÚ:

Phần trăm chưa đủ
Làm sao thấy ra
Chữ ký như gái gọi
Ai cũng đòi quà.




HAI CHÍN

Quét dọn đầu mình
Ngày nào cũng thế
Lá xanh : đần độn
Lá vàng : thông minh.
19/2/2007

GHI CHÚ:

Đầu mình
Không quả
Không hoa
Chỉ lá.

Ủ làm phân xanh.




BA MƯƠI

Lan man suy nghĩ
Như bơi trong đầu
Bắt được con cá
Vây buồn, vảy đau.
19/2/2007

GHI CHÚ:

Con cá
Của ngày hôm qua
Vây - của ngày hôm nay
Và vảy - của những ngày sắp tới.



BA MỐT

Trong mơ
Thấy tiền rơi, không nhặt
Tỉnh dậy, thấy tiếc
May mà là mơ...
19/2/2007

GHI CHÚ:

Giấc mơ
Luẩn quẩn tiền rơi
Nhặt lên
Lại nhặt phải tôi
thiếu tiền.




BA  HAI

Giam mình trong nhà
Đầu sẽ mở ra
Dẫu là dự định...
19/2/2007

GHI CHÚ:

Những dự định
Thường không yên ổn
Vì dự định
Luôn lang thang không nhà.




BA BA

Thắp hương cúng người chết
Mong họ cúng lại mình
Cũng nhiều lần bị chết
Không ai thờ để linh...
19/2/2007

GHI CHÚ:

Mình nếu mà linh
Thì đã không chết
Mình nếu mà linh
Người chết
              đã cúng mình.




BA TƯ

Nhớ con, mang bút vẽ
Vẽ ra con rất già
Là bố mong con lớn
Để về với bố mà.
19/2/2007

GHI CHÚ:

Là vẽ mẹ con đấy
Cố tình cho trẻ ra
Xem có gì tiếc nuối
Những tháng ngày đã qua.




BA LĂM

Có một tên ăn trộm
Ẩn nấp ở nhà tôi
Tôi mời nó uống rượu
Ta như bạn bè thôi
Tôi bảo: ông khờ thật
Tôi ly hôn vợ rồi...
19/2/2007

GHI CHÚ:

Tên ăn trộm trả lời:
- Phải khôn dần, ông ạ
Cái gì cũng có giá
Đắt, thì mình trả chung...




BA SÁU

Sở trường tôi là ngắn
Nên sở đoản là dài
Nếu thấy tôi nối lại
Là bắt đầu vì ai...
19/2/2007

GHI CHÚ:

Vì yêu
Mới phải trái nghề
Sở đoản chăm chút
Bỏ bê sở trường.




BA BẢY

Tôi ly hôn vợ tôi
Mọi người ai cũng tiếc
Còn tôi thì mở tiệc
Như vừa được ra tù...
19/2/2007

GHI CHÚ:

Đừng thấy đẹp
         mà bảo hạnh phúc
Đừng thấy buồn
        mà bảo chung thân.



BA TÁM

Tết to mà ngắn
Tết bé mà dài
Chọn ư?  Tôi chọn
Tháng chạp, tháng hai.
20/2/2007

GHI CHÚ:

Ta chẳng là cấp trên
Mới không ai biếu xén
Ngày tết, hình ta nhòe
Còn ngày thường rất nét.




BA CHÍN

Vợ tôi sành điệu
Con gái được nhờ
Còn tôi, quê kiểng
Thành ông chồng hờ...
19/2/2007

GHI CHÚ:

Bên sành điệu, bên hờ
Thế mới thôi nghiêng lệch...




BỐN MƯƠI

Xuân, đi xin Thầy chữ
Thấy mọi người chen nhau
Ai cũng xin chữ: Lộc
Tôi xin chữ: Giảm đau.
19/2/2007

GHI CHÚ:

Lộc - phải của Thầy đâu
Nên Thầy cho, bán phứa
Thầy sợ xuân mau hết
Không còn người đến xin.



BỐN MỐT

Tôi đã từng đi buôn
Tính ra, toàn bị lỗ
Lãi nhường cho mọi người
Buôn kiểu này rất khó.
20/2/2007

GHI CHÚ:

Sao chẳng đi buôn quan
Bên nào cũng cao lãi
Lỗ chỉ có nhân dân
Không lo bị khiếu nại...




BỐN HAI

Ngủ một mình thành quen
Ngượng ngùng khi có gái
Ngoài lúc làm tình ra
Sao thấy mình tệ hại...
20/2/2007

GHI CHÚ:

Một mình - đang là vua
Gái vào - thành có giặc
Chiến tranh - ta đại thắng
Hòa bình, ta tử vong...




BỐN BA

Tôi chết
Kẻ vui - vì thoát nợ
Kẻ buồn - mất đòi tôi.

Khi xuống âm phủ rồi
Tôi đòi bằng báo mộng.
20/2/2007

GHI CHÚ:

Còn những khoản nợ đọng
Chết - đâu cẩn trả ai.




BỐN BỐN

Nào, hãy đánh tôi đi
Để cho tôi gục ngã
Tôi sắp gục gã rồi
Không đánh thì phí quá.
20/2/2007



GHI CHÚ:

Nào, hãy mua tôi đi
Giải nhì, không giải nhất
Tôi chỉ còn một xuất
Hội đồng vẫn chờ trao...




BỐN LĂM

Lòng mình như là tóc
Có nhiều khi rối bời
Có khi là do gió
Phần nhiều do ta thôi.
20/2/2007

GHI CHÚ:

Lòng mình - là tóc thầy sư
Cũng lắm rối bời
Khi tóc mọc trong
Và đường tu dang dở...




BỐN SÁU

Tôi khoái mơ nhiều thứ
Khoái nhất mơ ngoại tình
Vì khi tỉnh dậy
Vợ vẫn vợ mình
Đạo đức vẫn mười điểm.
20/2/2007

GHI CHÚ:

Lắm người ngoại tình thật
Đạo đức vẫn điểm cao
Cho mọi người nhìn vào
Như tấm gương kiểu mẫu.




BỐN BẢY

Viết thơ
Không là công việc
Chẳng béo bở gì
Nhưng không làm lại tiếc.
20/2/2007

GHI CHÚ:

Tiếc là tiếc người
Thừa tiền thiếu thơ
Sợ mình bơ vơ
Luôn mời khách hội.




BỐN TÁM

Người bảo phố là vui
Người bảo quê mới khoái
Tôi sống ở hai nơi
Khoái và vui nhẫn nại.
20/2/2007

GHI CHÚ:

Phố mới cóng
Quê cũ mèm
Ta trở thành đồ lướt
Hai nơi hai giá
Đắt hơn lòng ta mong.




BỐN CHÍN

Đi tìm một thói quen
Mãi, mà sao không thấy
Thói quen là đứng lại
Mà sao mình lại đi...
20/2/2007

GHI CHÚ:

Thói quen ở phía sau
Cứ đi tìm phía trước
Thói quen: xin là được
Mà mua: thì lại không.




NĂM MƯƠI

Tôi ốm, mọi người thăm
Chỉ một người không đến
Tôi biết rồi, đó là
Người áo đen (Thần chết).
23/2/2007

GHI CHÚ:

Rồi người áo đen đến
Nhưng gia hạn hợp đồng
Muốn sống - phải trả công
Khi thần chết ngồi đợi...




NĂM MỐT

Anh là anh phía trước
Em là em hai bên
Trên - là cha là mẹ
Ta - từ dưới chui lên.
23/2/2007

GHI CHÚ:

Sống vì người thì khó
Sống vì mình dễ không.
Có bao người chờ mong
Có bấy mình khuyết thiếu...




NĂM HAI

Mai, đã là quá khứ
Nên hôm nay quên rồi
Hôm qua thì đã mất
Còn ngày nào không, tôi?...
23/2/2007

GHI CHÚ:

Vẫn còn có một ngày
Ta lui thân vào đó
Ngày ba mươi tháng hai
Như nằm trong sách đỏ.




NĂM BA

Viết thơ là viết mình
Thế nên thơi mới dở
Nếu có ai ngợi khen
Lại thương cho người đó.
23/2/2007

GHI CHÚ:

Đồng cảm và đồng bệnh
Chẳng có gì khác nhau
Uống chung liều thơ dở
Dẫu vì thơ bạc đầu.




NĂM TƯ

Tết, chúc tôi tốt đẹp
Nhưng lại không trả tiền
Chúc tôi hơn năm cũ
Nó nghĩ rằng tôi điên.
23/2/2007

GHI CHÚ:

Có nên không, đón nhận
Lời chúc kẻ đê hèn?
Vì nó luôn chúc trượt
Và điên - là không nên...




NĂM LĂM

Nằm hoài trăm trở
Như là ốm đau
Ghen người ngủ được
Không ghen người giàu.
24/2/2007

GHI CHÚ:

Hơn nhau cái ngủ ngon
Là hơn nhau cực nhọc
Ghen ngủ làm chi
Cho mình trằn trọc.




NĂM SÁU

Muỗi ơi, cứ đốt
Máu ta máu đào
Mai ta ly dị
Máu thành nước ao...
24/2/2007


GHI CHÚ:

Chán mình, yêu muỗi
Muỗi về phe ta
Còn cái thân xác
Kệ người, hoặc ma...




NĂM BẢY

Xưa nay, chẳng có ai
Vừa yêu vừa ly dị
Thì nay đã có tôi
Phải hiếm thì mới quý.
25/2/2007

GHI CHÚ:

Hiếm với mình
Mà chẳng quý với người
Lừa tình
Cũng là một hình thức đồng dạng...




NĂM TÁM

Có yêu mới cưới - là em
Có chán mới bỏ - là xưa
Con ta ở giữa
thành mưa...
25/2/2007

GHI CHÚ:

Cưới được người mình yêu
Như tay hảo hán.
Bỏ được người mình chán
Hơn cả anh hùng.
Nhưng phía sau cái mùng
Vén lên
Là đứa con ướt sũng...




NĂM CHÍN

Mình bắt quả tang mình
Đang nghĩ về tội lỗi
Hỏi ý kiến lương tâm
Sao lương tâm từ chối?...                 
                                 26/2/2007


GHI CHÚ:

Tòa án lương tâm mình
Nhiều lúc cũng xử sai
Khi chứng cứ của ai
Cũng chứa nhiều chỉ thị..




SÁU MƯƠI

Tặng tôi một chút hoa thừa
Hoa này khuyến mãi nên chưa kịp tàn
Tôi vui, mới đặt lên bàn
Ra hay tôi quá cơ hàn với hoa...
26/2/2007

GHI CHÚ:

Ta đâu là lịch sử
Em bắn lời khen ta
Hy vọng ta bắn lại
Cho em một đống quà...




SÁU MỐT

Có khi đi mãi
Không ra khỏi ý nghĩ mình
Có khi nghĩ mãi
Không thoát khỏi nơi mình đã đi.
26/2/2007

GHI CHÚ:

Luẩn quẩn như vay tiền
Gặp người xoay đáo nợ
Sẻ chia như họp chợ
Nhưng chẳng được đồng nào.




SÁU HAI

Thiếu tôi - tết vẫn vui
Thiếu vui - không có tết
Thiếu tết - tôi vẫn vui

Năm nào cũng thế...
27/2/2007

GHI CHÚ:

Tết - mình bị thừa ra
Vì tết nào cũng thiếu
Cả một năm chuẩn bị
Lại dành cho người ngoài.




SÁU BA

Phải thai đâu mà nạo
Phải chức đâu mà mua
Phải anh đâu mà ép
Phải em đâu mà lừa...

Vâng, chính là tôi đấy
Hỏi cái gì cũng chưa...
28/2/2007

GHI CHÚ:

Lạc - dù có phơi khô
Nhưng ép - vẫn ra dầu
Mình bảo mình không có
Có - mình nào biết đâu.




SÁU TƯ

Cứ đi tìm mãi
Lại thấy mình xưa
Thời gian bỏ muối
Rau mình thành dưa...
27/2/2007

GHI CHÚ:

Phải là dưa
Thì mới được ăn dần
Ta sống mặn
Lo gì ôi với khú...




SÁU LĂM

Liên tiếp uống rượu say
Mình đà bốn lăm độ
Mời bạn uống tôi đi
Ta thành xương với chó...
27/2/2007


GHI CHÚ:

Phải hiền lắm
Mới cho người uống mình
Phải nghèo lắm
Thì mới không hóa máu.




SÁU SÁU

Có đêm ngắn, đêm dài
Thế nên mình bất ổn
Muốn đêm được bình yên
Lương tâm đừng chạy trốn.
28/2/2007

GHI CHÚ:

Đi ngủ
Không lương tâm ngủ cùng
Ta thành kẻ khốn cùng
Bị lương tâm ruồng bỏ.




SÁU BẢY

Tôi đi ở rể nhà mình
Thế nên đàn mới tính tình nhả dây
Nhìn trần, tưởng tượng ra mây
Vẽ hoa, lá, bướm... biết bay về nhà...
07/3/2008

GHI CHÚ:

Có phải đi thuê mướn
Mới hay chủ nhà mình
Lại không phải là mình
Và như
Sống nhờ người bán nước.




SÁU TÁM

Như bèo
Ta mới là ta
Trôi thì theo nước
Ở nhà theo ao.
Vì người, nên chẳng dám cao
Vì mình, nên rễ bám vào rễ bên...
08/3/2007

GHI CHÚ:

Có những nơi, có nhiều nơi
Kẻ xấu không thể kết tội
Để tồn tại nổi
Bèo - là giải pháp thông minh.




SÁU CHÍN

Mưa xuân
Cây lớn lên, mình nhỏ lại
Không thoát ra khỏi nhà mình
Làm con sâu.
11/3/2007

GHI CHÚ:

Không làm sâu
Không thể hưởng lộc lá
Nằm chờ phúc lợi
Mình nảy mầm
Cho họ hóa thành sâu...




BẢY MƯƠI

Ở một mình
Thấy ý nghĩa
Được nghĩ điều mình thích
Được nhớ người mình yêu
Và được quyền im lặng...
13/3/2007

GHI CHÚ:

Khi im lặng là một đặc quyền
Không phải người đàn ông chân chính nào
cũng có được.




BẢY MỐT

Tiền mua tôi, tôi bán
Tôi dùng tôi mua tiền
Tôi, tiền đều thế cả
Chung cái nghèo thâm niên.
14/3/2007

GHI CHÚ:

Chân ngắn
Danh cụt
Bán thân
Kể nghèo
Mà tiền
là giới tính cái.




BẢY HAI

Có một người giết tôi
Nhưng mà tôi không chết
Người đó đành phải chết
Vì đó là âm tôi.
19/3/2007

GHI CHÚ:

Âm tôi - chết khá nhiều
Còn dương tôi cạn kiệt
Sao chính quyền không biết
Phong anh hùng cho tôi.




BẢY BA

Tôi ao ước có em
Một lần trong đời.

Có em
       rồi ao ước
Được như thời đơn thân.
19/3/2007

GHI CHÚ:

Cầu được ước thấy
Mà không thành công
Chấp nhận, đành lòng
Lại ra yên ổn.




BẢY TƯ

Tôi - người thắng cuộc
Trong lúc thi tài
Mình lại thua cuộc
Khi không còn ai...
04/12/2007

GHI CHÚ:

Một mình - luôn tự ngã
Có người - như được nâng
Nhờ chân - cho ta đứng
Còn ngồi - phải có mông.




BẢY LĂM

Lưỡng tính
Lại thấy hay hay
Cắn được vào đuôi mình
Thấy đau xương cụt.
07/12/2007

GHI CHÚ:

Lưỡng tính
Tránh được những quấy rối, hãm hiếp
Lại vào vào loạn luân
Xương cụt đau
đẻ ra xương đuôi
Cho những thế hệ sau ta
từ hai chân thành bốn.




BẢY SÁU

Người xấu với ta
Như cơn đau bụng
Rất ngại đi ngoài
Mà trong ấm ức...
07/12/2007

GHI CHÚ:

Biết là đau bụng
Mà mình vẫn ăn
Biết là người xấu
Sao còn lăn tăn?...




BẢY BẢY

Cả đời ta dang dở
Giống như nhà chung cư
Cứ sửa chữa, đại tu
Mà vẫn thấy bất cập
Cố gắng bền lâu
lại mau xuống cấp.
08/12/2007



GHI CHÚ:

Nghiệp dư thì bền lâu
Chuyên nghiệp, chuyên sâu
sẽ nhanh xuống cấp.




BẢY TÁM

Nghĩ cái gì đi chứ
Cho buổi tối bớt dài
Nằm nhớ về quá khứ
Bao giờ cho đến mai...
10/12/2007

GHI CHÚ 1:

Lưới giăng từ quá khứ
Mắc vào - chưa thoát ra
Nghĩ - là con dao pha
Sao vẫn không rách lưới?



GHI CHÚ 2:

Mai - cũng thế mà thôi
Có việc gì mà nghĩ
Mai - là ai ấy chứ
Hôm nay chưa đủ duyên.




BẢY CHÍN

Sát nhập vào ai đó
Tôi tiêu vong
Thật tự hào thấy mình đã mất
Không nấm mồ chôn.

Nhập vào ai
Như lên đồng trong yêu phi thể xác.
13/3/2008

GHI CHÚ:

Hồn yêu - để xác ở nhà
Yêu hồn - còn xác đem ra ngoài đồng
Ta đám yêu không
Thứ yêu ngoài da thịt?...



TÁM MƯƠI

Cơn điên tiết
Đến như kẻ ăn mày
Đòi xin ta lương thiện.

Không cho không được
Mà cho
Ta thành kẻ ăn mày.
03/5/2008

GHI CHÚ:

Cơn điên tiết - chạy xe
Có một kẻ ăn mày
Xin ta làm luật.
Không cho không được
Mà cho
Ta thành kẻ ăn mày.





TÁM MỐT

Tôi sợ làm chồng em
Như cua gặp ếch.
Giá trên đời này toàn là rắn
Hạnh phúc mới thành làm sao...
08/2/2009

GHI CHÚ:

Làm vợ em
Để hóa thành hoa mướp
Sống đời ve sầu thoát xác
Có là ếch - mướp vẫn vui.




TÁM HAI

Tôi độc lập
Tôi tự do
Nhưng hạnh phúc
Phải đi tìm hạnh phúc
Trong đống người đang đi tìm tự do...
28/8/2008

GHI CHÚ:

Không có gì - người ta tự do
Có cái gì rồi - người ta độc lập
Nhưng, không ai hạnh phúc
Vì được cái này sẽ mất cái kia.




TÁM BA

Cãi vã
Như mài ta vào đá
Ta mòn
Nhưng ta lại cùn đi...
01/11/2009

GHI CHÚ:

Cãi vã
Mà được như mài sắc
Nếu ta cùn
Sẽ bị chém làm đôi.




TÁM TƯ

Thấy người khác làm giàu dễ quá
Mình cũng tìm cách làm giàu.
Nếu làm giàu là hình thức đãi vàng
Mình loay hoay lọc vàng lấy cát.

Cũng giàu - vàng cho người khác
Còn mình - giàu cái loay hoay.
10/4/2011

GHI CHÚ:

Làm giàu - thì dễ
Thấy mình giàu - khó sao
Người thế nào
Tiền thế ấy...




TÁM LĂM

Tôi có một đứa con
Người khác nhận là bố.
Tôi có một đứa con
Bố thực lại là người.

Tôi là bố rưỡi
Tôi là nửa bố
Gộp hai,còn lại một.
                   12.4.2011



GHI CHÚ
Là bạn: Hai bố sẽ thành một
Là thù: Hai bố sẽ đánh nhau.
Chỉ còn lại mẹ
Vì hai người mà đau.




TÁM SÁU

Hít ngắn - thở dài
Ta mới buồn một nhẽ.
Không hít - thở dài
Hắt ra - ta tiếc nuối.

Hít dài - không thở
Ta vón cục trong mình
Như táo bón.
                           21/4/2011


GHI CHÚ
Hít vào vôi vữa
Thở ra bê tông.
Hít vào cha ông
Thở ra con cháu.




TÁM BẢY

Em
Có thể đẻ cho anh
Những đứa con nữa.
Còn anh
Chỉ đẻ ra ý nghĩ
Mà không nuôi.
                           4/11/2011


GHI CHÚ
Có nuôi ý nghĩ
Cũng thành vô ơn
Ý nghĩ là con
Do người khác đứng ra làm bố.




TÁM TÁM

Có nhiều cách làm ra giá trị
Không giá trị gì
Là cách làm ra giá trị của tôi.
                                      2011


GHI CHÚ

Không có gì
Ta mới được bình yên
Không sợ ai
Và không lo chia chác.



TÁM CHÍN

Tôi đổ tôi ra bãi
Thế mà vẫn có kẻ
Phanh tôi
và nhặt nhạnh
Xem có gì tái sinh được
Tất nhiên không phải là thơ...
06/5/2012

GHI CHÚ:

Mỗi bệnh - một loại thuốc
Mỗi thơ - một nhà thơ
Dùng nhầm thuốc
Khen nhầm thơ
Dễ bị tử vong không đáng có.



CHÍN MƯƠI

Buồn, ngáp một cái
Được một con ruồi
Té ra, mình là chó
Lại nghĩ mình tài - giỏi - may.

Buồn, cắn một cái
Lại thấy mình đau
Nếu không phải chó
Thì chắc mình là xương.
10/8/2012

GHI CHÚ:

Buồn, mới bị ngáp
Ra đường: thì xe đâm
Về nhà: vợ ca thán.

Buồn: bị cắn
Cả chó lẫn rắn.

Vui lang thang nụ cười
Tay: nhặt lá
Chân: đá ống bơ...



CHÍN MỐT

Nhớ vợ thương con
Không ăn thịt chó.

Mượn trà không ngủ
Trả gấp hai bia.

Trằn trọc, thành kẻ trộm
Nhớ thương lẻn vào nhà.
26/3/2013

GHI CHÚ:

Nhớ bạn, thương người ngoài
Thèm ăn đủ thứ
Vay trả lung tung
Vẫn là kẻ trộm
Nhưng không dám mang về nhà.




CHÍN HAI

Chỉ vì tiền hết

Tranh - hôm qua thấy đẹp
Mà nay - thấy nhợt nhờ
Thơ - hôm qua thâm thúy
Mà nay - như giả vờ.
10/4/2013

GHI CHÚ:

Khi có tiền
Tranh lại đẹp
Sang trọng hơn người
Thơ lại hay
Thấy mình quý phái.




CHÍN BA

Giấc mơ đến với ta
Có khi như trả nợ
Có khi như báo thù
Thức, chỉ mình ta biết.
22/11/2012

GHI CHÚ:

Nợ - ta có trả đâu
Thù - ta cũng không trả
Cả thức, ngủ và mơ
Chẳng thứ gì có giá.




CHÍN TƯ

Tôi yêu ai - tôi biết
Ai yêu tôi - ai hay.

Hai cái biết làm quen
May - thành vợ chồng
Không - thành bồ bịch.
19/5/2013

GHI CHÚ:

Tôi ghét ai - tôi biết
Ai ghét tôi - biết đâu
Nếu thực ghét nhau
Khôn - thành kẻ thù
Ngu - thành đối tác.




CHÍN LĂM

Chưa kịp viết bài thơ xuân nào
Mà đông đã tới
Khô - lòng bút viết
Ướt - trang giấy nhòe.

Một năm trôi như thất lạc
Trông vào thơ dẫn lối
Thơ chẳng biết đường.
02/7/2013

GHI CHÚ:

Những bài thơ tiếc nuối
Viết - như  nhể đậu đêm
Những bài thơ máu đen
Nặn hết ra - ta khỏe.




CHÍN SÁU

Phao phảo gió
Và phao phảo nhung nhớ
Ta thành người đứt cuỗng
                            tự do rơi...
18/6/2013

GHI CHÚ:
Phải rơi
Ta mới thành quả thị
Bên trong có cô Tấm
Thời cô chưa biết làm mắm
Phao phảo hoàng tử là ta.



CHÍN BẢY

Đời ta
Mắt sáng tươi
Hình ảnh nét
Mà tầm nhìn xa
không thấy được ngày mai.
                 28/10/2013

GHI CHÚ:

Đời người
Vì tiền mà mờ mắt
Nhưng tầm nhìn xa
Thấy cả nhiệm kỳ sau.




CHÍN TÁM

Ta như bát canh
Trìm là xương
Nổi là váng mỡ
Đã bị lọc nạc
Phải nhờ mì chính
Để thành canh.
18/3/2014

GHI CHÚ:

Dẫu mỳ chính giết chết sông Thị Vải
Nhưng mà ta
không phải là sông.




CHÍN CHÍN

Đánh dấu quá khứ
Bằng sỏi
Sống, mới phải đau
Chỉ niềm vui mới tán được.
18/4/2014

GHI CHÚ:

Sỏi sinh ra
Từ cái ta ăn
Từ điển ta nghĩ.

Làm ta đau
Chưa chết
Nhưng ta muốn yên không được
Vì sỏi như lũ lợn đói
Rống lên, đau thế
                ta phải kêu ca.
                                                            18/3/2014




MỘT TRĂM

Bế tắc
Cũng là cách thoát khỏi
Những thói hư, tật xấu
Thường dấy lên
Khi gần đàn bà.
18/3/2014

GHI CHÚ:

Bế tắc
Nếu là nhà
Thì ta
Sẽ bỏ đi lang thang vì bế tắc.




MỘT TRĂM LINH MỘT

Em hỏi sinh con ra
Thích con trai hay gái?
Không trả lời
thì em còn hỏi mãi
Đành trả lời: con nào cũng được
Miễn đừng giống hai ta.          
                                        04/10/2002

GHI CHÚ:

Giống cha
Con bất tài vô dụng.
Giống mẹ
Con đáo để đành hanh
Giống người xung quanh
Thì gia đình tan nát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét